Trang chủTin tứcTin OCBBáo chí viết về OCB
    TIN TỨC
12/1705

Triển khai Basel II, bước đi thận trong nhưng vượt tầm của OCB

Triển khai Basel II, bước đi thận trong nhưng vượt tầm của OCB

Là một trong những Ngân hàng chủ động triển khai dự án quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế Basel II, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã trở thành một trong những ngân hàng đi đầu thực hiện các chuẩn mực an toàn vốn và công khai minh bạch đảm bảo mang lại quyền lợi cho khách hàng, cổ đông. Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã có cuộc trao đổi ngắn với bà Huỳnh Lê Mai – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Quản lý rủi ro OCB.

- Thưa bà, trong bối cảnh một số ngân hàng được chỉ định triển khai thí điểm Basel II thì tại sao OCB quyết tâm chủ động triển khai Basel II?

Bà Huỳnh Lê Mai: Hiểu được việc quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II là bước đi quan trọng trong lộ trình hội nhập với thế giới và cũng là cách để bảo vệ ngân hàng, khách hàng tốt nhất, chính vì thế, OCB quyết tâm triển khai Basel II. Basel II không chỉ giúp chúng tôi giảm rủi ro, sử dụng tốt nhất nguồn vốn mà còn giảm đáng kể các thiệt hại do các biến động của nền kinh tế gây ra. Hơn hết, càng về đích sớm thì càng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động. giúp OCB tiệm cần dần với những thông lệ quốc tế tiên tiến và tạo đột phá trong những năm tiếp theo. Đây là một trong những nền tảng để OCB trở thành một trong những Ngân hàng tốt nhất VN.

 - OCB đã chính thức nghiệm thu hoàn thành dự án ICAAP trong khuôn khổ Basel II, vậy những thành tựu trong quá trình triển khai OCB đạt được có thể kể đến


Bà Huỳnh Lê Mai: Một số thành tựu tiêu biểu trong quá trình triển khai Basel OCB đạt được có thể kể đến như thu thập và hoàn thiện kho dữ liệu của hơn 40.000 kh vay/ bảo lãnh/ LC của 117 DVKD trên cả nước trong thời gian 6 tháng Basel II cũng triển khai 10 công cụ lớn nhỏ hỗ trợ tích cực cho công tác tín dụng và quản trị rủi ro. Nghiên cứu soạn thảo, điều chỉnh bổ sung, cải tiến gần 30 quy trình/quy định lớn nhỏ liên quan đến công tác tín dụng, dữ liệu và quản trị rủi ro. OCB cũng tổ chức hàng loạt chương trình truyền thông, đào tạo được thực hiện đều cho cả BDA Basel và các CBNV toàn hệ thống. Đơn cử như: - Đào tạo công cụ tính HSRR; đào tạo kỹ thuật giảm RWA; đào tạo phương pháp thu thập cập nhât thông tin, ...
- Chương trình truyền thông đa dạng các hình thức như: bản tin định kỳ, cuộc thi kiến thức ... thu hút đông đảo CB NV tham gia Nhờ đó giúp nâng cao nhận thức và năng lực quản trị rủi ro cho toàn hệ thống. Và đặc biệt, OCB được tổ chức Moody' xếp hạng B2 - hạng cao nhất của các NHTM Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại.

- Có thể nói OCB đi sau về trước?

Bà Huỳnh Lê Mai: Chúng tôi định hướng từ rất sớm về tầm quan trọng của Basel II và có sự chuẩn bị chu đáo bằng cách xây dựng 1 cấu trúc nền vững chắc về con người, cơ sở dữ liệu, công nghệ …Mặc dù theo định hướng của các cơ quan quản lý thì đến 2020 mới áp dụng cho tất cả các ngân hàng tại Việt Nam nhưng bản thân OCB đã hoàn thành quá trình tái cơ cấu thành công và chúng tôi muốn thực sự tạo đà cho sự phát triển bền vững những năm tới nên chúng tôi chủ động đầu tư, chủ động học hỏi từ các đối tác lớn đã triển khai thành công Basel II như Ngân hàng Phát triển Singapor. Sự quyết tâm của toàn hệ thống từ HĐQT xuống đến các đơn vị kinh doanh khi sẵn sàng thay đổi, nhanh chóng tiếp nhận và thích nghi với phương thức quản lý mới. Tất cả các yếu tố này đã giúp chúng tôi có khả năng triển khai Basel II, thành công sớm hơn dự kiến.

- Việc OCB triển khai thành công Basel II sẽ mang lại lợi ích gì cho khách hàng và thị trường nói chung?

Bà Huỳnh Lê Mai: Lợi ích rõ rệt nhất mà Basel II mang lại cho hệ thống ngân hàng Việt Nam là tăng cường cạnh tranh lành mạnh và minh bạch của hệ thống, tăng cường sức đề kháng của các ngân hàng trước bất ổn và biến động của thị trường. Việc triển khai Basel thành công sẽ giúp chúng tôi tối ưu hóa lợi nhuận bằng các chiến lược kinh doanh dựa vào mức độ rủi ro, phân bổ vốn hợp lý vào các đối tượng KH và sản phẩm, thiết lập được danh mục đầu tư/ tín dụng có mức lợi nhuận tối ưu. Khách hàng của OCB được hưởng các quyền lợi về các điều kiện cấp tín dụng phù hợp với mức độ rủi ro của khách hàng. Thông tin càng đầy đủ, điều kiện cấp tín dụng càng thuận lợi, … sẽ nhận được mức lãi suất hấp dẫn. Thêm vào đó, khách hàng cũng sẽ yên tâm hơn khi giao dịch ở OCB, bởi tài sản của khách hàng đã được bảo vệ trước các rủi ro có thể phát sinh.

Cảm ơn những chia sẻ của Bà!

Box: Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, trong đó đưa ra các nguyên tắc chung và các luật ngân hàng của ủy ban Basel về giám sát ngân hàng. Basel II sử dụng khái niệm “3 trụ cột chính” Trụ cột I: Yêu cầu vốn tối thiểu.nhắc đến việc duy trì một lượng vốn pháp định được tính toán cho ba thành phần rủi ro mà ngân hàng đối mặt: rủi ro thị trường, rủi ro tín dụng và rủi ro vận hành Trụ cột II: Rà soát và giám sát. đặt ra các nguyên tắc về giám sát và quản lý rủi ro thông qua hệ thống quản trị với 3 lớp phòng thủ và các quy định khắt khe trong quy trình quản lý an toàn vốn của Ngân hàng, cũng như vai trò giám sát của cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng nhà nước. Trụ cột 3: nguyên tắc thị trường và công khai thông tin. Các ngân hàng sẽ được yêu cầu công khai thông tin tập trung vào các thông số quan trọng, nguy cơ rủi ro và quản lý rủi ro. Những công khai như vậy được xem như là một điều kiện tiên quyết cho tính hiệu quả hoạt động của nguyên tắc thị trường ngân hàng



Chia sẻ:
Khách hàng cá nhân Khách hàng doanh nghiệp